วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559

                เริ่มต้นการเรียนวันนี้ด้วยความครึกครื้นของนักศึกษาที่มาเรียนรวมกันทั้ง 2 กลุ่ม และเปลี่ยนห้องเรียนมาเป็นตึก 34 อาจารย์ทำการพูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับวันนี้ว่าเป็นอย่างไร จากนั้นอาจารย์ก็พาร้องเพลง Hello Good morning และเพลง Fly fly fly buterfly เนื่องจากวันนี้บรรยากาศฝนตกรถติดจึงทำให้เพื่อนนักศึกษาบางคนเข้าชั้นเรียนสาย อาจารย์จึงลงโทษโดยการออกมาเต้นเพลง Fly fly fly buterfly ให้เพื่อนดู น่ารักมากค่ะ555555555


เหล่าผีเสื้อทั้งหลาย
เนื้อหาการเรียนการสอน

STEM / STEAM Education

STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
  • เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
  • นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
  • เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน



STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Mathematics







Science (วิทยาศาสตร์)
- การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ 
- เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี)
- วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
- สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต 
- ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
- ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
- กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
- ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
- วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
- เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
- ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
- เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
             “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
              การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
              ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEM นมมาจากไหน
S การแปรรูปของนม ให้นมอย่างไร นมมีกี่ชนิด รสชาติของนม พืชมีนมไหม
T เครื่องรีดนม บรรจุภัณฑ์ใส่นม นมอัดเม็ด สนู่น้ำนม 
E การออกเบบฟาร์มวัว บรรจุภัณฑ์ สร้างฟาร์มวัว 
M ราคาของนม ขนาดกล่องนม ปริมาณนม วันหมดอายุ ความจุของนม

STEAM Education
  • การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
  • เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น



STEAM Education (สะตีมศึกษา)
Science

Technology
Engineering
Art
Mathematics
STEAM Education นมมากจากไหน 

S การแปรรูปของนม ให้นมอย่างไร นมมีกี่ชนิด รสชาติของนม พืชมีนมไหม
T เครื่องรีดนม บรรจุภัณฑ์ใส่นม นมอัดเม็ด สนู่น้ำนม 
E การออกเบบฟาร์มวัว บรรจุภัณฑ์ สร้างฟาร์มวัว 
A สีของนม ออกแบบกล่องนม วาดรูปวัว เปเปอร์มาเช่รูปวัว วาดรูปกล่องนม นำกล่องนมมาพับ
M ราคาของนม ขนาดกล่องนม ปริมาณนม วันหมดอายุ ความจุของนม


STEAM Education ผีเสื้อ 
• Science:การกลายพันธุ์ผีเสื้อ ชนิดของผีเสื้อ วงจรชีวิตผีเสื้อ สายพันธุ์ของผีเสื้อ ที่อยู่อาศัยผีเสื้อ
• Technology: ดักแด้ ตัวไหม 
• Engineering: ออกแบบกรงผีเสื้อ 
• Art : ลายปีกผีเสื้อ วาดรูปผีเสื้อ ประดิษฐ์ผีเสื้อ
• Mathematics: ปีกของผีเสื้อ หนวดของผีเสื้อ รูปร่างรูปทรง ขนาดผีเสื้อ

กิจกรรมการเรียนรู้
          การนำ Stem Steam มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยนำมาจัดใน 6 กิจกรรมหลัก 
กิจกรรมผีเสื้อเเสนสวย วันนี้อาจาย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนเตรียมสิ่งของที่เกี่ยวกับผีเสื้อมาเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมในวันนี้

ทำผีเสื้อ จากจานกระดาษ

ครูควรแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กได้รู้ก่อนทุกครั้ง เสร็จแล้ววางไว้ทางขวามือ

อุปกรณ์การทำผีเสื้อ
1. จานกระดาษ
2. ไม่ไอ้ติม
3. กรรไกร
4. สีเทียน
5. เทปกาว
ผีเสื้อแสนสวยของกลุ่มเราเอง ><
สร้างกรงผีเสื้อ

ขั้นตอนการทำ
1. นำไม้ท่อนที่ยาวๆมา 4 ท่อนทำเป็นโครง
2. มัดท่อนไม้ให้ติดกับเชือกให้เเน่น
3. นำผ้าขาวมาครอบทั้ง 4 มุม แล้วผูกให้เรียบร้อย
4. ใช้อุปกรณ์ที่เราเตรียมมา กิ่งไม้ ใบไม้ ดอกไม้ตกแต่งกรงผีเสื้อให้สวยงาม
กรงผีเสื้อเเสนสวยของเรา
         

   
         กิจกรรมต่อมาเป็นการสร้างวงจรชีวิตผีเสื้อ โดยใช้โปรเเกรม Stop motion อาจารย์บอกว่าเป็นกิจกรรมที่ยากที่สุดและอาจใช้เวลาทำนานพอสมควร
        เริ่มจากการใช้ดินน้ำมันที่เตรียมมา ปั้นวงจรชีวิตของผีเสื้อเริ่มตั้งแต่ เป็นไข่ เป็นหนอน เป็นดักแด้ และเป็นกลายเป็นผีเสื้อ (กลุ่มของเราต้องฝึกฝนทักษะเรื่องศิลปะการปั้นพอสมควร)

ราชินีผีเสื้อของส้มเองค่า >,< ฮ่าๆๆๆ
วงจรชีวิตของผีเสื้อกลุ่มเรา 
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ร้องเพลงภาษาอังกฤษบ่อยๆ ทำให้มีความคล่องขึ้น
- ได้ความรู้เรื่อง Stem Steam ที่สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
- มีรูปแบบการสอนที่หลากหลายที่สามารถนำไปใช้กับเด็กได้ เช่นในหนึ่งกิจกรรม อาจบูรณาการได้หลากหลายกิจกรรม เช่น กิจกกรรมผีเสื้อ ได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
- มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับผีเสื้อมากมาย สามารถนำไปใช้กับเด็กในอนาตคได้
- มีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์เรื่องวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี เช่นการใช้โปรแกรม stop motion

ประเมินผล
ประเมินตนเอง มีการเตรียมพร้อม เข้าเรียนตรงเวลากะตือรือร้นในการทำงาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆสนุกสนาน ตั้งใจทำกิจกรรม บรรยากาศในห้องครึกครื้น
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำกิจกรรม มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ ให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดอย่างอิสระในการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น