บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559
เริ่มต้นการเรียนวันนี้ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาออกมาลิงก์บล็อกทีละคน
ลิงก์บล็อกเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาทบทวนเพลงเด็กภาษาอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกัน
เริ่มร้องได้คล่องขึ้นแล้ว >,< โดยส่วนตัวชอบเพลง Fly fly fly Buterfly
เนื้อหาการเรียนการสอน
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
กระบวนการเรียนรู้ (ต้องสนุกสนาน) และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piagetกล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1.
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
สำรวจ จับต้องวัตถุ
ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2.
ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
อายุ 1 ½ - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
อายุ 1 ½ - 2 ปี
การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
(Symbolic Play)
2 ขวบขึ้นไป
สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
2 ขวบขึ้นไป
สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
เป็นการเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ
และเล่นได้หลายวิธี
ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and
Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
ดินสอที่อยู่ในน้ำและเหนือน้ |
แอปเปิ้ลของจริงกับเเอปเปิ้ลของเล่น
ของจริงกับภาพวาด |
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
ถ้าเอียงท่อไปทางขวา ลูกบอลก็จะกลิ้งไปทางขวา ถ้าเอียงไปทางซ้ายลูกบอลก็จะกลิ้งไปทางซ้าย |
โยนดินน้ำมัน ดินน้ำมันไม่เด้ง |
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
1.ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2.ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3.มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4.มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรมไร่สตอว์เบอรี่
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรม Marshmallow Tower
กิจกรรมนี้อาจารย์ให้จับกลุ่มกัน กลุ่มละ 5-6 คน นั่งลงเป็นวงกลม
อาจารย์แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม ได้แก่ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน และดินน้ำมัน 3 สี
อาจารย์ให้โจทย์โดย ให้ช่วยกันสร้างตึกให้มีความสูงให้มากที่สุด 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะมีโจทย์แตกต่างกันไป ครั้งที่ 1 ไม่ให้บุคคลในกลุ่มพูดคุยกันเลย แต่ให้ช่วยกันสร้างตึกขึ้นมา
สูง 34 |
ครั้งที่สอง โจทย์ให้มีคนในกลุ่มหนึ่งคนเป็นคนพูดว่าจะให้สมาชิกทำอะไร เเบบไหน
สูง 44 |
โจทย์ที่ 3 ให้ทุกคนในกลุ่มปรึกษากันก่อนว่าจะทำยังไงให้ตึกมีความสูงมากที่สุด
สูง 55 |
อาจารย์ให้นักศึกษาจินตนาการว่า กำลังเดินอยู่ที่แห่งหนึ่ง อากาศกำลังดี บรรยากาศสดชื่น ทันใดนั้นเเล้วนักศึกษาก็มองเห็น ไร่สตอว์เบอรี่อยู่ลิบๆไกลตา แล้วก็ค่อยๆเดินเข้าไปพบว่ามีรั้วกั้นอยู่ อาจารย์ถามนักศึกษาว่า รั้วมีลักษณะอย่างไร (ตอบว่า รั้วปูนสีขาว สูงประมาณเอว) ต่อมานักศึกษาก็ข้ามรั้วเดินเข้ามาในไร่สตอว์เบอรี่ เห็นสตอว์เบอรี่เยอะเเยะมากมาย นักศึกษาจะหยิบกินกี่ลูก (ตอบ 3 ลูก) เมื่อกินไปเรื่อยๆเจ้าของไร่ก็มาพบเข้าและต่อว่านักศึกษา นักศึกษาจะตอบกลับไปว่าอย่างไร (ตอบ แค่ชิมนิดเดียวเอง) เสร็จแล้วนักศึกษาก็เดินออกไปจากไร่สตอว์เบอรี่ นักศึกษาแอบเหลือบมามองดูข้างหลังนักศึกษารู้สึกอย่างไร (ตอบ รู้สึกผิด)
กิจกรรมนี้ เกี่ยวกับจิตวิทยา
1 รั้วที่กั้นไร่สตอว์เบอรี่ คือ ความซื่อสัตย์ที่มีต่อคนรัก
2 กินสตอว์เบอรี่ในไร่ คือ จำนวนกิ๊กที่มี
3 เจ้าของไร่มาเจอ คือ เมื่อแฟนจับได้คำพูดที่จะพูดกับแฟน
4 ความรู้สึกเมื่อเหลือบมามอง คือ ความรู้สึกของเราหลังจากทำไปแล้ว
กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อาจารย์แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม ได้แก่ กระดาษ 1 แผ่น ยาง 4 เส้น หลอด 4 อัน
เรือของพวกเรา (ผลจากการคิดอะไรง่ายๆ)
เรือของแต่ละกลุ่ม
เอาเรือของเเต่ละกลุ่มมาลอยในน้ำ แล้วบรรทุกซอสมะเขือเข้าไปจนกว่าจะจม
Winner! |
กิจกรรมนี้ได้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการออกเเบบเรือ คิดวางแผน ความสามัคคีในการทำงาน
กิจกรรมดีไซน์เนอร์ระดับโลก
กิจกรรมนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ให้เตรียมมา โดยต้องมีคอนเซ็ปต์ดังนี้ มโหฬาร ยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคลุมความหมาย
นางเเบบจากทุกกลุ่ม |
เวเนซุเอลา |
เกาหลี |
ญี่ปุ่น |
^
^
กลุ่มเราเอง ><
ปารีส |
อังกฤษ |
ดาวอังคาร |
หลังจากเดินแบบเสร็จแล้ว ดีไซน์เนอร์แต่ละคนออกมาเสนอความคิด เเรงบันดาลใจในการทำชุด
กิจกรรมนี้ได้ความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องการออกเเบบ การตกแต่ง รวมถึงความสามาัคคีในการทำงาน
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ร้องเพลงทวนเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ในอนาคตได้
- ได้ความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- นำการทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็ก คือ กิจกรรมมาสเเมโลว์ ทาว์เวอน์ กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ และกิจกรรมดีไซน์เนอร์ระดับโลก ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับวัยของเด็กได้
- สามารถสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับเด็ก
- ได้เรียนรู้ว่าการเล่นก็เป็นความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เช่นเล่นกลางเจ้ง เล่นตามมุม
ประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมวันนี้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย การพูดคุย การทำกิจกรรมที่หลากหลาย ทำให้ไม่น่าเบื่อและเรียนได้มีความอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น