วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม 2559

            เริ่มต้นการเรียนวันนี้กับอาจารย์จินตนา เนื่องจากวิชาการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์มีอาจารย์ 2 ท่านที่เข้าสอน อาจารย์มีการทักทายและให้นักศึกษาปั๊มใบเข้าเรียนก่อนทีจะเริ่มเรียน


             อาจารย์มีการทบทวนความรู้เรื่องความคิดสร้างสรรค์ คือ คนที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ จะต้องเป็นคนอารมณ์ดี คิดบวก คิดหาทางออกได้ และความคิดสร้างสรรค์เป็นความสามารถทางสมอง ที่ได้คิดอย่างซับซ้อน กว้างไกล หลายทิศทาง การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กนั้น ครูมีบทบาทในการจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายทั้งวัสดุเเละวิธีการ เพื่อให้เด็กเห็นความเเตกต่างจากการสังเกต ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสคิดริเริ่ม เพราะการเรียนรู้ของเด็กคือ การรับรู้ เปรียบเทียบ และนำมาจัดหมวดหมู่
บทบาทครู
- มีความเชื่อมั่น
- ยอมรับในความเเตกต่าง
- มองเห็นศักยภาพของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบเด็ก
           *วิธีการออกเเบบกิจกรรม นำมาจากหลักสูตร เริ่มจากกำหนดหน่วยก่อน หน่วยที่กำหนดมาจากสาระเเละประสบการณ์สำคัญ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดริเริ่ม
2. ความคิดคล่องแคล่ว
3. ความคิดยืดหยุ่น
4. คิดละเอียดละออ
             แก้วกาแฟ เริ่มมาจาก กะลา กระบอกไม้ไผ่ เเล้วมาเป็น พลาสติก กลายมาเป็นกระดาษ กลายมาเป็นแก้ว เเละมีฝาปิด มีรูสำหรับใส่หลอด  สิ่งเหล่านี้คือความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นทุกประเทศจึงต้องการคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มาทำงานเพื่อพัฒนาองค์กร
*การเรียนเเบบบูรณาการสอดคล้องกับธรรมชาติผู้เรียนเพราะมันเชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตประจำวัน (STEAM)

กิจกรรมการเรียนการสอน
                  เเบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม และจัดฐานให้ไว้ 4 ฐาน ให้นักศึกษาทำทีละฐานเสร็จแล้วก็เปลี่ยนวนไปให้ครบทุกฐาน

ฐานที่ 1 เป่าสีฟองสบู่
            เป็นกิจกรรมที่ผสมสีกับน้ำยาล้างจาน เมื่อใช้หลอดจุ่มสีมาเป่าลงบนกระดาษทำให้เกิดฟองสบู่เป็นสีขึ้น และเมื่อฟองเเตกก็จะกลายเป็นสีวงกลมบนกระดาษ

ฐานที่ 2 วาดรูปเเมลง

              เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กวาดรูปแมลงลงบนกระดาษกลมๆและระบายสีให้สวยงาม เสร็จแล้ว เสร็จแล้วนำไปติดกับแกนกระดาษทิชชู่ที่เจาะรูด้วยเครื่องเจาะกระดาษ แล้วเอาเชือกร้อยผูกปมให้เรียบร้อย
แมลงเต่าทอง
ฐานที่ 3 พิมพ์มือผีเสื้อ
                  เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กทาสีลงบนมือทั้งสองข้าง แล้วนำมืไปทาบลงในกระดาษ จากนั้นตัดตามรอย พับกระดาษตกตแ่งให้สวยงาม แล้วตัดกระดาษเป็นเส้นยาวๆมาติดที่ด้านหลังปีกผีเสื้อท้งสองข้าง เพื่อให้ผีเสื้อขยับได้

ฐานที่ 4 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ
       เป็นกิจกรรมที่ใช้จานกระดาษทำเป็นสื่ออะไรก็ได้ โดยสามารถนำมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปรับใหม่ หรือเพิ่มเติมลงไป โดยต้องเกี่ยวข้องกับหลักการทางวิทยาศาสตร์และห้ามซ้ำกับเพื่อน โดยสื่อที่ประดิษฐ์คือ แมลงเต่าทองจากจานกระดาษ  เนื่องจากเห็นจานกระดาษเป็นแผ่นกลมอยู่แล้วเเละมองว่ามันเหมือนกับเเมลงเต่าทอง จึวาดและระบายสี ต่อเติมหนวดลงไป กลายเป็นแมลงเต่าทองนั่นเอง

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
           สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดดสร้างสรรค์กับเด็กได้ โดยมีเเนวทางในการคิดกิจกรรมเเละการเขียนเเผนการสอน การจัดกิจกรรมให้เด็กนั้นครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดริเริ่ม คือ ครูควรมีวิธีการที่หลากหลายที่จะจัดให้กับเด็ก 

การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมจนครบทุกฐาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับให้นักศึกษาทำกิจกรรม มีการทบทวนความรู้ให้นักศึกษาก่อนเริ่มเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น