วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 7 พฤษจิกายน 2559

เนื้อหาการเรียนรู้
           วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

บัวรดน้ำจากกระป๋อง

อุปกรณ์
 1. กระป๋อง
2. หลอดปั๊มน้ำ
3. ด้ามช้อน
4. ฝาขวดน้ำ
5. ฝาขวดน้ำ 3 ฝา
6. ขวดน้ำ
7. ไหมพรม
8. ค้อน
9. ตะปู
10. ปืนกาว

ขั้นตอนการทำ
1. เจาะกระป๋องเป็นรูปวงกลม ให้กว้างขนาดเท่าหลอดปั๊มน้ำ


2. นำหลอดปั๊มน้ำสอดเข้าไปในรูกระป๋องที่เจาะไว้เรียบร้อยแล้ว เชื่อมด้วยปืนกาว


3. นำกระป๋องไปพ่นสี


4. นำด้ามช้อนมาหักงอ ให้เป็นทรงดังรูป


5. พันด้วยไหมพรมเพื่อเก็บปลายให้เรียบร้อย


6. เมื่อสีแห้งแล้ว นำด้ามช้อนมาติดกับกระป๋องด้วยกาวร้อน


7. นำฝาขวดน้ำ 2 ฝาประกบกันด้วยกาวร้อน แล้วนำไปติดที่ปลายหลอด ปิดฝากระป๋องด้วยขวดน้ำผ่าครึ่งบนพันด้วยไหมพรม

โฮโลแกรม ภาพ 3 มิติ


เตาอบป็อบคอร์น

รถขับเคลื่อนด้วยหนังยาง

เตาปิ้งพกพา

โคมไฟ

ซิงค์ล้างจาน

เตาแก๊ส

หมวกจากกล่องนม


กระเป๋าจากกล่องนม

เครื่องคิดเงิน (แคชเชียร์)

ถังขยะจากขวดน้ำ

เสื่อจากกล่องนม

กล่องดินสอจากขวดพลาสติก

โต๊ะเขียนหนังสือ

ลิ้นชัก

กระเป๋าจากกล่องกระดาษ

ร้อยเชือกรองเท้า

พื้นทำความสะอาดรองเท้า

ฝาชีจากขวดน้ำ

ที่คาดผมจากฝาเปิดกระป๋อง

ตู้เย็นจากขวดน้ำ

เคสโทรศัพท์


         ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น โดยให้คิดโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของเราเอง โดยอาจารย์อธิบายว่า โจทย์มี 2 ลักษณะ คือ โจทย์ที่เป็นปัญหา และโจทย์ที่เป็นเป้าหมาย เช่น จะทำอย่างไรจึงจะมองเห็นภาพ 3 มิติ หรือ หากอยากกินกุ้งจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือ ถ้าอยากให้เด็กมีประสบการณ์เรื่องการคิดเงินจะทำอย่างไรได้บ้าง เป็นต้น
บัวรดน้ำ = ถ้าอยากรดน้ำต้นไม้ เเต่ไม่มีที่รดน้ำต้นไม้ เราจะทำอย่างไรดี


           กิจกรรมสุดท้าย เป็นกิจกรรมการทำหนังสือตัวเลขที่เราได้ค้างไว้ วันนี้อาจารย์เตรียมวัสดุอุปกรณ์มาให้ เพื่อช่วยทำหนังสือตัวเลขกันในชั่วโมงเรียน




ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
                ได้รับความรู้เรื่องการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้อย่างหลากหลาย สิ่งประดิษฐ์บางชิ้นอาจมีอยู่แล้วหรือถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่ ทำให้เกิดประสบการณ์เกี่ยวกับการคิดริเริ่ม เเละการทำงานใดๆนั้นต้องคำนึงถึงการเลือกวัสดุให้เหมาะสมเเละคุ้มค่ามากที่สุด อีกทั้งการนำไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กต้องมีโจทย์ที่จะทำให้เด็กได้เกิดความคิดริเริ่มเพื่อนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ด้วย

การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจนำเสนอผลงาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจนำเสนองาน ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาให้นักศึกษาทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น